เกี่ยวกับโครงการ


1. หลักการและเหตุผล
จากนโยบาย หลักของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่มุ่งพัฒนาประเทศไทยให้เป็น สังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้ โดยกระทรวงฯ ได้ทำการสร้างศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน ในชุมชนต่างๆ หลากหลายรูปแบบ กระจายทั่วประเทศไทย กว่า 280 แห่ง และยังมุ่งสร้างแหล่งเรียนรู้ให้แก่ชุมชน โดยการสร้างต้นแบบศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน อำเภอละ 1 แห่งในระยะเริ่มต้น
นอก จากการพัฒนาการแหล่งเรียนรู้ให้แก่ชุมชนผ่านเครื่องมือ ICT แล้ว กระทรวงฯ ได้พยายามสร้างประโยชน์เชิงเศรษฐกิจและสังคมผ่านเครื่องมือสื่อใหม่ หรือ ICT โดยอาศัยแนวคิดโลกไร้พรมแดน มุ่งเพื่อสร้างองค์ความรู้ แลกเปลี่ยนสินค้า ภูมิปัญหา และสร้างความสามารถในการแข่งขันในยุคเศรษฐกิจฐานความรู้ 

การ ประยุกต์ใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารให้เข้ากับวิถีชุมชน จึงเป็นเรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการ ทั้งการจัดเก็บข้อมูลชุมชน การประชาสัมพันธ์ชุมชน สินค้า ภูมิปัญญาผ่าน WEB 2.0 เพื่อสร้างเครือข่ายสังคมแห่งการช่วยเหลือ เกื้อกูลผ่านอินเทอร์เน็ต และสร้างมูลค่าสินค้า บริการของชุมชนผ่านแนวคิด Social Networking นอกจากนี้ ยังได้เน้นการให้ข้อมูลชุมชนแก่ตลาดโลกผ่านเครื่องมือ Search Engine ที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก ด้วยการนำเสนอข้อมูลชุมชนผ่านสื่อต่าง ได้แก่ เว็บไซต์ชุมชน ภาพ วิดีโอ บทวิจารณ์ ฯลฯ เพื่อเป็นการเปิดตลาดแนวใหม่ให้แก่ชุมชน ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยายามของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับการใช้ ICT เพื่อเป็นเครื่องมือของการพัฒนาที่ยั่งยืน
 
2. วัตถุประสงค์โครงการ

2.1 เพื่อ พัฒนาระบบสารสนเทศชุมชน ที่สามารถจัดเก็บ แสดง และวิเคราะห์ข้อมูลชุมชนในลักษณะต่างๆ รวมถึงข้อมูลชุมชนบนแผนที่ พร้อมรวบรวมสารสนเทศที่จำเป็นให้แก่ชุมชนในหมวดหมู่ที่ง่ายต่อการค้นหา

2.2 เพื่อ ปรับปรุงเว็บไซต์ www.thaitelecentre.org ให้เป็น web 2.0 สำหรับการพัฒนาต่อยอดความรู้ของชุมชน และการมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ (Co-Creation) เพื่อพัฒนาระบบร้านค้าชุมชนออนไลน์ให้แก่สินค้าและบริการของชุมชน พร้อมการส่งเสริมการขาย




ขั้นตอนการขอจัดตั้งศูนย์
1.ดาวน์โหลด แบบสอบถาม เพื่อกรอกข้อมูลแล้วส่งกลับมาตามที่อยู่ในเอกสาร
2.ทางกระทรวงฯจะทำการประเมินผลในขั้นต้นจากข้อมูลที่ได้ส่งกลับมา
3.ทางกระทรวงฯจะลงพื้นที่สำรวจและเก็บข้อมูลชุมชนที่ผ่านการประเมินขั้นต้น
4.ทำการประเมินผล จากคะแนนในการลงพื้นที่สำรวจ ชุมชนที่ได้คะแนนผ่านเกณฑ์
จะได้รับการคัดเลือกเพื่อจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนในปีถัดไป


Share on Google Plus

ประกาศจาก Unknown

ประกาศ! ขอความร่วมมือให้ผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนที่มีไฟล์ข้อมูล สื่อ หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการศูนย์ ทั้งที่ได้จากการอบรม หรือจากการส่งมอบเป็นคู่มือจากทางบริษัทรับงาน ได้โปรดส่งไฟล์ที่เป็นข้อมูลให้ทีมงานรวบรวมที่อีเมล centralict.info@gmail.com ขอบคุณค่ะ
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น